logo binh an
Thiết bị điện Bình An

Những thông tin cần biết về cảm biến nhiệt độ

10/23/2019 9:08:38 AM

Cảm biến nhiệt độ là thiết bị quen thuộc trong nhiều ngành nghề lĩnh vực khác nhau. Thế nhưng, thường chúng ta chỉ “mua và sử dụng” mà không hiểu rõ về nó. Hiểu được điều đó, hôm nay chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin về định nghĩa, cấu tạo, nguyên lý hoạt động của cảm biến nhiệt độ.

Bạn có biết cảm biến nhiệt độ là gì không?

Cảm biến nhiệt là thiết bị dùng để đo đạc sự biến đổi về nhiệt độ của các đại lượng cần đo. Thiết bị này được sử dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực khác nhau, nhất là những ngành đòi hỏi độ chính xác, độ tin cậy cao trong các phép đo. Phải kể đến như ngành công nghiệp thực phẩm, dược phẩm, hóa chất, ô tô, hàng hải và vật liệu nhựa,... Các loại dây cảm biến nhiệt gồm có:
+ Cảm biến nhiệt 2 dây: Độ chính xác thấp nhất và chỉ sử dụng trong trường hợp kết nối độ bền nhiệt với dây điện trở ngắn và điện trở thấp; kiểm tra mạch điện tương đương và điện trở của dây dẫn được sử dụng cho kết nối.
+ Cảm biến nhiệt 3 dây: Độ chính xác cao hơn nên được sử dụng nhiều nhất trong lĩnh vực công nghiệp. Với thiết bị này, loại bỏ các lỗi gây ra bởi điện trở của các dây dẫn; ở đầu ra, điện áp phụ thuộc hoàn toàn vào sự biến đổi điện trở của cảm biến nhiệt và điều chỉnh liên tục theo nhiệt độ.
+ Cảm biến nhiệt 4 dây: Độ chính xác lớn nhất, ít được sử dụng trong lĩnh vực công nghiệp mà chủ yếu ứng dụng trong phòng thí nghiệm.

Cảm biến nhiệt độ có cấu tạo như thế nào?

Cảm biến nhiệt độ được cấu tạo từ nhiều bộ phận khác nhau. Trong đó, các bộ phận chính gồm có:
+ Bộ phận cảm biến: Đây là phần đóng vai trò quan trọng nhất của khả năng chịu nhiệt. Một bộ phận cảm biến nếu kém chất lượng sẽ gây ra nguy hiểm cho hoạt động và ảnh hưởng tới độ chính xác của toàn bộ thiết bị. Sau khi kết nối với đầu nối, nó được đặt bên trong vỏ bảo vệ.
+ Dây kết nối: Kết nối của bộ phận cảm biến có thể được thực hiện bằng cách dùng 2, 3 hoặc 4 dây. Vật liệu dây kết nối phụ thuộc vào điều kiện sử dụng đầu dò.
+ Chất cách điện: Chất cách điện bằng gốm có nhiệm vụ ngăn ngừa đoản mạch và cách điện các dây kết nối khỏi vỏ bảo vệ.
+ Phụ Chất làm đầy: Gồm bột alumina mịn, sấy khô và rung, lấp đầy bất kỳ khoảng trống nào để bảo vệ cảm biến khỏi các rung động.
+ Vỏ bảo vệ: Giữ vai trò bảo vệ các bộ phận cảm biến và các dây kết nối. Nó được làm bằng vật liệu phù hợp và có kích thước phù hợp. Trong một số điều kiện, vỏ bảo vệ còn được bọc thêm bằng vỏ bổ sung (thermowell).
+ Đầu kết nối: Được làm bằng vật liệu cách điện, cho phép kết nối điện của điện trở và chứa bảng mạch.
>>> Có thể bạn quan tâm: Bộ điều khiển tụ bù

Nguyên lý hoạt động của cảm biến nhiệt độ

Đo nhiệt độ bằng cảm biến nhiệt độ không quá phức tạp so với việc dùng các loại đo nhiệt độ khác. Tuy nhiên, bạn vẫn cần thực hiện theo một số bước nhất định để đảm bảo an toàn và phát hiện cũng như khắc phục mọi lỗi trong quá trình làm việc. Có ba nguyên nhân chính gây ra lỗi trong các phép đo nhiệt độ là:
+ Lỗi do quá nhiệt của phần tử cảm biến. Bộ phận cảm biến tự nóng lên trong quá trình đo; khi nó bị cắt ngang bởi dòng điện quá cao hoặc hiệu ứng Joule, làm tăng nhiệt độ của phần tử.
+ Lỗi do cách điện kém của thiết bị cảm biến. Để đo chính xác với cảm biến nhiệt độ thì điều quan trọng là cách điện giữa các dây dẫn và vỏ bọc bên ngoài phải đủ lớn, đặc biệt là ở nhiệt độ cao.
+ Lỗi do phần tử cảm biến không được nhúng ở độ sâu nhất định. Các phép đo có thể được coi là thất bại, nếu độ sâu của phần tử cảm biến không đủ, nó có thể gây ra sai số trong phép đo tới vài độ ° C. Vì vậy, độ sâu ngâm phải đủ để bộ phận cảm biến bên trong vỏ bọc không phải chịu độ chênh nhiệt.
Trên đây là những thông tin về cảm biến nhiệt độ mà các bạn nên tham khảo và ghi nhớ, để sử dụng thiết bị này đúng cách và đem lại kết quả đo chính xác nhất. Nếu bạn có nhu cầu mua hoặc còn điều gì thắc mắc liên quan đến các thiết bị điện thì có thể liên hệ tới Thiết bị điện Bình An, theo số hotline: 0986.323.388 để được tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng.