logo binh an
Thiết bị điện Bình An

Hướng dẫn lắp đặt bộ điều khiển Mikro

6/30/2016 3:02:49 PM

Bộ điều khiển Mikro là một trong những bộ điều khiển tụ bù có công suất phản kháng rất thông dụng và được các công ty thi công tủ điện chọn. Nếu bạn chưa biết cách lắp đặt, đấu nối và cài đặt thông số cơ bản cho bộ điều khiển này thì bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây nhé.
Tuy nhiên hướng dẫn này chỉ được áp dụng với những bộ điều khiển tụ bù Mikro bao gồm các mã sau:
- Bộ điều khiển tụ bù Mikro PFR140
- Bộ điều khiển tụ bù PFR120
- Bộ điều khiển tụ bù PFR
- Bộ điều khiển tụ bù PFR60

1. Đặc tính kỹ thuật chính của bộ điều khiển tụ bù mikro

Bộ điều khiển mikro có bộ xử lý thông minh để điều khiển đóng cắt và tự động điều chỉnh hệ số C/K và số cập định mức, tự động đổi cực tính của biến dòng.
Hiển thị thông số và hệ số công suất cos(phi), dòng điện và tổng sóng đài của dòng điện.
Bo đieu khien mikro còn lập trình được độ nhạy cảm và cuối cùng bạn có thể lập trình báo động điều khiển quạt, báo động thiếu áp và quá áp, bù thiếu và bù lố. Giao diệ thì sử dụng thân thiện, tương thích với tiêu chuẩn IEC 61000-6-2.

2. Hướng dẫn lắp đặt bộ điều khiển tụ bù mikro

Đầu tiên bạn cần quan tâm đến kích thước dập lỗ dành cho các bộ điều khiển tụ bù Mikro. Bạn có thể kiểm tra những thông số này trong catalague của sản phẩm hoặc xem liệt kê các Model.
Thứ hai đó là chọn điện áp điều khiển sao cho phù hợp nhất. Ở Việt nam điện áp sử dụng thông thường là 220V/380V. Vì vậy nên bạn có thể sử dụng loại điện áp cấp là 220V hoặc 415V.
Thứ 3 đó đó là việc lựa chọn sơ đồ để đấu dây, phần này sẽ hướng dẫn cho các bạn sơ đồ đấu dây khác nhau dành cho các trường hợp khác nhau.

3. Hướng dẫn cải đặt bộ điều khiển tụ bù Mikro

Trước khi bạn tiến hành cài đặt thì bạn phải xem qua các sơ đồ vị trí và các phím chức năng của bộ điều khiển Mikro PFR140.
Bước 1: Bạn nên cài đặt hệ số cos(phi)
Để cấp nguồn cho bộ điều khiển bạn hãy ấn nút MODE/SCROLL cho đến khi đèn Set cos sáng. Bạn nhấn nút PROGRAMS để cho phép chỉnh hệ số cos trên máy, nhấn nít UP hoặc DOWN để chọn được hệ số Cos mong muốn. Thông số này thường được đặt ở 0.90 đến 0.98 cảm và cos(phi) là 0,95.
Bước 2: Cài đặt hệ số C/K
Hệ số C/K của bộ điều khiển tụ bù Mikro có thể cài đặt được tự động. Tuy nhiên nếu như bạn có thể tiến hành cài đặt tài xưởng lắp đặt thì nên cài đặt bằng tay vheej số này thì bộ điều khiển tụ bù sẽ hoạt động chính xác hơn.
Bạn nên lưu ý trước khi cài đặt bạn nên biết hệ số CK cần nhập, chính hệ số này bạn có thể tính toán bằng công thức như trong tài liệu hướng dẫn bộ điều khiển tụ bù.
Bước 3: Cài đặt các bước tụ
Nếu  như người ta dùng 4 cấp có cùng dung lượng 20Kvar. Bạn nhấn nút MODE/SCROLL cho đến khi thấy đèn RATED STEPS phát sáng. Tiếp tục nhấn nút PROGRAMS để làm thay đổi giá trị các bước tụ. Khi đó bạn sẽ thấy đèn số 1 phát sáng và tiếp tục nhấp nút PROGRAMS để thay đổi giá trị trên máy. Nhấn nút UP cùng với đèn số 2 sáng. Chúng ta tiến hành thay đổi bước tụ số hai thành 001 và tiến hành nhập 001 cho các bước 3 vf 4. Và nhập 000 cho bước 5 và 6 và ấn kết thúc cài đặt các bước tụ.
Bước 4 : Cài đặt chương trình điều khiển
Đầu tiên bạn sẽ cài đặt chương trình điều khiển bù bằng tay để có thể kiểm tra hoạt động của contactor như thế nào. Sau đó thì bạn ấn nút MODE/SCROLL cho đến khi đèn SWITCH PRO sáng và nhấn nút PROGRAMS để thay đổi chương trình điều khiển. Nhấn nút UP hoặc DOWN để có thể chọn được chương trình điều khiển bằng tay và cuối cùng ấn nút PROGRAMS để xác nhận đã thay đổi.
Khi bạn muốn kiểm tra chương trình điều khiển bằng tay thì bạn nhấn nút MODE/SCROLL đến khi thấy đèn MANUAL và ấn nút up từng lượt để quan sát. Nếu trong mỗi lần nhấn có 1 contactor thì phần điều khiển và chương trình bù bằng tay cũng được hoạt động tốt. Sau đó bạn ấn DOWN để cắt các cấp của tụ bù.
Kết thúc quá trình điều khiển tụ bù bằng tay thì ta tiến hành chuyển sang chương trình điều khiển tụ bù tự động:
Bạn bắt đầu ấn nút MODE/SCROLL cho đến khi đèn SWITCH PRO sáng và nhấn nút PROGRAMS để thay đổi chương trình điều khiển, cũng tương tự ấn nút Up hoặc Down để chọn chương trình điều khiển tự động. Cuối cùng ấn nút PROGRAMS để xác nhận thay đổi của mình.