logo binh an
Thiết bị điện Bình An

​Tìm hiểu hiện tượng sóng hài tại các doanh nghiệp sản xuất

3/21/2018 10:55:54 AM

Hiện nay, sóng hài đang là một vấn đề vô cùng nhức nhối tại Việt Nam và nó đang chiếm nhiều sự quan tâm của các doanh nghiệp sản xuất cũng như là điện lực, bởi những tác hại vô cùng nghiêm trọng của nó tới lưới điện, các thiết bị điện và năng suất sản xuất. Vì vậy, hãy cùng tìm hiểu về nguyên nhân gây ra hiện tượng sóng hài và những cách thức khắc phục chúng.

Tác hại và nguyên nhân gây ra hiện tượng sóng hài

Định nghĩa và tác hại của sóng hài

Sóng hài chính là dòng điện không mong muốn có tần số , sẽ là bội số của tần số cơ bản và do những phụ tải phi tuyến phát ra (phụ tải phi tuyến ở đây chính là những phụ tải sẽ phát ra dạng sóng mà không phải là hình sin) làm gây nhiễu vào toàn bộ hệ thống điện.
Tìm hiểu hiện tượng sóng hài tại các doanh nghiệp sản xuất
Khi xuất hiện hiện tượng sóng hài, có thể sẽ làm cho cáp bị quá nhiệt và phá hỏng cách điện. Các động cơ cũng có thể sẽ bị quá nhiệt hoặc là gây ra những tiếng ồn cũng như là sự dao động của momen xoắn ở trên rotor dẫn đến sự cộng hưởng của cơ khí cũng như là sẽ gây rung. Ở trong phần lớn các trường hợp và tụ điện quá nhiệt thì có thể sẽ làm phá hủy đi chất diện môi. Những thiết bị hiển thị sử dụng điện cùng với đèn chiếu sáng thì có thể sẽ bị chập chờn và những thiết bị bảo vệ cũng có thể ngắt điện, thiết bị đo sẽ cho kết quả sai và làm cho máy tính bị lỗi,..

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng sóng hài

Đối với những nhà máy sản xuất may mặc, sợi hoặc là sản suất dây cáp và tôn cán,... thì nguyên nhân chính mà gây ra hiện tượng sóng hài đó là những biến tần. 
Vì sao mà biến tần lại gây ra sóng hài? 
Tìm hiểu hiện tượng sóng hài tại các doanh nghiệp sản xuất
Theo như định nghĩa thì biến tần chính là thiết bị được sử dụng để điều khiển tốc độ quay của các động cơ dòng điện xoay chiều bằng phương pháp điều khiển tần số của điện năng cung cấp cho động cơ, vì vậy mà việc biến đổi của tần số đó mà biến tần sẽ làm phát sinh ra sóng hài và sẽ truyền vào hệ thống điện của các nhà máy. Thường thì những bộ biến tần sẽ được trang bị sẵn bộ lọc để có thể giảm thiểu được loại hiện tượng này phát sinh ra nhưng bởi vì để có thể giảm thiểu được chi phí thì những nhà máy tại Việt Nam lại bỏ qua bộ lọc đó.
Còn đối với những nhà máy sản xuất ắc quy, pin, ngoài bộ biến tần ra thì quy trình sạc điện sẽ làm cho điện áp không được ổn định, cho nên các thiết bị điều khiển sẽ hoạt động chập chờn và không được chính xác.
Đặc biệt, đối với những nhà máy sản xuất thép, bởi vì những lò hồ quang sẽ dẫn đến các hiện tượng như: nhấp nháy điện áp hoặc là mất cân bằng dòng tải,... đều rất là cao.

Vậy làm sao để khắc phục được hiện tượng sóng hài này?

Hiện nay, có rất nhiều biện pháp để có thể khắc phục hoặc là giảm thiếu đi hiện tượng sóng hài, tuy nhiên thì mỗi biện pháp lại có những ưu, nhược điểm khác nhau
+ Đấu mạch tam giác- sao ở máy biến thế sẽ làm giảm thiểu đi một ít sóng hài phát sinh ra, tuy nhiên thì lài không thể tiêu diệt triệt để.
+ Dùng biến tần sử dụng công nghệ làm giảm đi sóng hài.
Tìm hiểu hiện tượng sóng hài tại các doanh nghiệp sản xuất
+ Sử dụng bộ lọc sóng hài thụ động: sử dụng cuộn kháng kết hợp cùng với tụ để có thể lọc sóng hài, phương pháp này chỉ có thể lọc được một vài bậc của sóng hài đã thiết kế và cũng khá là tốn diện tích.
+ Bộ lọc sóng hài chủ động: có thể lọc được khá nhiều bậc sóng hài cũng như là vô cùng nhỏ gọn, nhưng giá thành lại đắt hơn so với bộ lọc sóng hài thụ động