logo binh an
Thiết bị điện Bình An

​Phương pháp chọn lựa cuộn kháng sử dụng cho tụ bù

9/29/2017 3:56:40 PM

Cuộn kháng sử dụng cho tụ bù hay còn được gọi là cuộn kháng lọc sóng hài, có tác dụng để lọc sóng hài và cải thiện chất lượng của điện năng ở trong trường hợp mà điện áp cũng như dòng điện của hệ thống bị méo dạng nhiều, thiết kế của cuộn kháng sử dụng cho lưới điện 400V và 210V.

Tìm hiểu chi tiết về cuộn kháng sử dụng cho tụ bù 

Phương pháp chọn lựa cuộn kháng sử dụng cho tụ bù
Thông số của cuộn kháng sử dụng cho tụ bù mục đích nhằm tăng tuổi thọ cho hệ thống APFC. Đảm bảo về hiệu quả kinh tế và nâng cao được hệ số công suất. Cuộn kháng lọc sóng hài sử dụng để lọc sóng hài và cải thiện được chất lượng của điện năng trong trường hợp dòng điện, điện áp của hệ thống bị méo dạng nhiều.

Thông số kỹ thuật của cuộn kháng

Hệ số lọc của cuộn kháng: 5.67%, 6%, 7%, 14%
Công suất của cuộn kháng: từ 10Kvar cho đến 200Kvar
Các loại cuộn kháng thông dụng sử dụng cho cho những cấp tụ bù 230V, 400V, 415V, 440V, 525V, 690V và 800V.
Tụ bù là thành phần tuyến tính và tính cho nên nó sẽ không gây ra sóng hài. Tuy nhiên thì nó sẽ tương tác với những nguồn tự cảm của hệ thống điện và có thể sẽ tạo ra điều kiện cộng hưởng song song ở tần số hài.
Phương pháp chọn lựa cuộn kháng sử dụng cho tụ bù
Với sóng hài trong hệ thống và việc bổ sung tụ bù để có thể giảm bớt hệ số công suất phản kháng cosφ, thì rất dễ gây ra sự cố cho hệ thống mặc dù hệ thống trước đó vận hành hoàn toàn bình thường. Bởi vì tụ bù điện đã gây ra cộng hưởng sóng hài và sẽ làm tăng mức độ ảnh hưởng của sóng hài. Việc này cũng sẽ làm tăng dòng qua tụ một cách đáng kể và cầu chì có thể cháy nổ hay nhảy aptomat hoặc là làm cho điện áp trên tụ tăng cao dẫn đến phá hỏng chất điện môi hoặc là tụ sẽ bị phồng và nổ.

Cách sử dụng cuộn kháng lọc sóng hài

Phương pháp chọn lựa cuộn kháng sử dụng cho tụ bù
Để có thể được lọc sóng hài cho tụ bù thì chỉ cần lắp nối tiếp cuộn kháng lọc sóng hài với Tụ bù. Cuộn kháng có nhiều loại 6%, 7%, 14% và được chế tạo tương ứng với những dung lượng khác nhau của tụ bù. Ví dụ cuộn kháng Mikro 7% sử dụng cho tụ bù 50kVAr cho phép lọc được sóng hài ở bậc 5 và 7.
Để thiết bị có thể hoạt động bền theo thời gian thì cần phải lựa chọn đúng với yêu cầu cần thiết là khởi động từ, không những nhà sản xuất chỉ cho cường độ dòng điện suất định mức mà còn sẽ chỉ cho cả công suất của động cơ điện mà khởi động từ phục vụ ứng với những mức điện áp khác nhau.

Những điều cần lưu ý khi lắp đặt cuộn kháng sử dụng cho tụ bù

– Điện áp điều khiển cần phải phù hợp với điện áp định mức của cuộn dây.
– Cho những bộ phận chuyển động bằng tay không bị vướng và bị kẹt.
– Những dây đấu điện cần phải theo đúng với sơ đồ điều khiển.
– Những tiếp điểm cần phải tiếp xúc tốt và đều.
– Rơle nhiệt cần phải đặt khởi động từ cần đặt kèm theo với cầu chì bảo vệ.
Cuộn kháng sử dụng cho tụ bù có chức năng là lọc sóng hài trong môi trường bị nhiễu từ. Để có thể đáp ứng được nhu cầu sử dụng chúng tôi xin giới thiệu đến quý khách hàng cuộn kháng lọc 7% sử dụng cho tụ bù ở mức điện áp 440V và 230V