logo binh an
Thiết bị điện Bình An

Hướng dẫn lắp đặt Rơ le bảo vệ mất pha cho hệ thống điện

11/13/2019 8:27:17 AM


Hệ thống mạng điện được sử dụng phổ biến hiện nay là loại 3 pha. Hệ thốn điện gia đình bạn hay hệ thống điện công nghiệp cũng chính là hệ thống 3 pha. Dù đã có những phương pháp bảo vệ để hạn chế hư hỏng nhưng hiện tượng mất một hoặc nhiều pha, thấp áp, quá áp,... lại xuất hiện nhiều. Tác hại của việc này đó chính là sự hư hỏng của các thiết bị có trong hệ thống điện: ti vi, tủ lạnh, nồi cơm điện, lò vi sóng, quạt,...
Rơ le bảo vệ mất pha là thiết bị được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn để chăm sóc cho hệ thống điện. Bằng cách sử dụng loại thiết bị này, mọi người sẽ hạn chế được xuống mức thấp nhất những tác hại của hiện tượng không ổn định của dòng điện.

Hướng dẫn lắp đặt rơ le bảo vệ mất pha

Hiện nay đang có rất nhiều hãng sản xuất đã chú trọng và phát triển để có được thiết bị Rơ-le bảo vệ dòng điện tốt nhất: Schneider, Samwha, JKN, Mirko, Selec… Nhưng dù là hãng nào sản xuất thì chúng ta cũng có hai nguyên lý để bảo vệ dòng điện là bảo vệ theo nguyên lý điện áp và bảo vệ theo nguyên lý dòng.
Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách lắp đặt theo từng phương thức.

1. 
Sơ đồ đấu rơ le bảo vệ điện áp

 

GIẢI THÍCH:

- MC bên tay trái là 3 tiếp điểm động lực của contactor
- MC bên tay phải là tiếp điểm A1-A2 của cuộn hút (cuộn coil) Contactor
- R, S, T sẽ được đấu vào 3 pha
- Load là tải (thiết bị sử dụng)
- Ở phần điều khiển mình sẽ xài tiếp điểm thường đóng (98, 95) nối như trong hình khi rờ le phát hiện mất pha thì sẽ chuyển thành thường hở ngắt cuộn hút của contactor ra và ba tiếp điểm thường hở của contactor sẽ ngắt tải ra để tránh hư hại.



2. Sơ đồ đấu rờ le bảo vệ theo nguyên lý dòng điện

GIẢI THÍCH:

- M là tải (Động cơ hoặc thiết bị điện)
- EOCR là rờ le bảo vệ mất pha
- Tr là biến áp từ 380 xuống 220V. Nếu mình có nguồn 220V rồi thì công cần xài tới biến áp
- MC bên tay trái là 3 tiếp điểm động lực của contactor
- MC bên tay phải là tiếp điểm A1-A2 của cuộn hút (cuộn coil) Contactor
- Ở phần điều khiển mình sẽ xài tiếp điểm thường hở (98, 95) nối như trong hình
- Cấp A1-A2 (Nguồn nuôi của rờ le mất pha) như hình
- Trong 3 phase mình sẽ móc 2 dây động lực đi qua 2 biến dòng của rờ le như hình.

Trên đây là hai cách đấu, lắp đặt hệ thống rơ le bảo vệ dòng điện chuẩn nhất hiện nay. Tuy rằng mỗi hãng sản xuất sẽ có đối chút khác biệt về thiết kế nhưng chúng đều có cách lắp đặt giống nhau.
Hy vọng với bài viết này mọi người sẽ có được phương pháp bảo vệ dòng điện của hệ thống tốt nhất để hạn chế được những hư hại do dòng điện gây ra.
Còn nếu có bất kì thắc mắc nào khác thì có thể liên hệ tới chúng tôi theo địa chỉ phía dưới để nhận được hỗ trợ tốt nhất.